<br />
<b>Notice</b>:  Undefined index: alt in <b>/home/mainsite/domains/zobe.vn/public_html/wp-content/themes/besa/inc/functions-helper.php</b> on line <b>651</b><br />

Người bị acid uric cao nên ăn gì và kiêng gì?

Người bị acid uric cao nên ăn gì và kiêng gì để giữ ở mức bình thường

Sự hiện diện của acid uric cao trong máu có thể gây ra bệnh gout. Để ngăn ngừa tình trạng này, điều cần thiết là phải theo dõi thói quen ăn uống của bạn. Ăn uống lành mạnh và dùng thuốc thích hợp có thể giúp bạn duy trì acid uric ở mức bình thường. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bạn phải thêm vào chế độ ăn uống của mình và hạn chế một số loại thực phẩm để giữ acid uric ở mức bình thường.

Các loại thực phẩm nên ăn để giảm nồng độ acid uric

1. Táo giúp trung hòa acid uric trong máu

Táo là thực phẩm giàu acid malic
Táo là thực phẩm giàu acid malic

Táo là một loại thực phẩm giàu acid malic – một loại acid có lợi vì nó giúp trung hòa acid uric trong máu. Điều này giúp giảm nhẹ cho những bệnh nhân đang bị tình trạng acid uric cao.

2. Giấm táo

Giấm táo có tác dụng tốt cho người bị bệnh gout
Giấm táo có tác dụng tốt cho người bị bệnh gout

Uống giấm táo cũng có lợi cho những người bị acid uric cao. Bạn có thể thêm 3 thìa cà phê giấm vào 1 cốc nước, uống 2-3 lần mỗi ngày. Uống giấm táo giúp điều trị tình trạng này.

3.Người bị acid uric cao nên ăn quả cherry

Quả cherry chứa hàm lượng lớn giúp chống oxy hóa tốt
Quả cherry chứa hàm lượng lớn giúp chống oxy hóa tốt

Vì chúng có chất chống viêm được gọi là anthocyanins, giúp giảm nồng độ axit uric. Chúng cũng ngăn không cho axit uric kết tinh và lắng đọng trong khớp. Một lý do khác bạn nên ăn anh đào là chúng trung hòa acid, giúp ngăn ngừa viêm và đau. Ngay cả khi cherry không phải là loại trái cây yêu thích của bạn, chỉ cần tiêu thụ 200 gram mỗi ngày.

4. Quả mọng họ berry (mâm xôi đen, việt quốc, dâu tây, dâu tằm,…)

Quả mọng họ berry chống viêm và giảm nồng độ acid uric
Quả mọng họ berry chống viêm và giảm nồng độ acid uric

Các loại quả mọng, nói chung, có đặc tính chống viêm được tạo ra từ chất gọi là anthocyanin. Chất đặc biệt này có lợi và hữu ích trong việc giảm nồng độ acid uric cao. Nó cũng ngăn không cho các tính thể kết tinh và lắng đọng trong các khớp mà sau này có thể dẫn đến đau khớp.

5. Nước chanh

Nước chanh chứa acid citric ngăn ngừa acid uric cao
Nước chanh chứa acid citric ngăn ngừa acid uric cao

Vì nước chanh có chứa acid citric, một dung môi của acid uric, thêm nó vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn sẽ hữu ích trong việc ngăn ngừa mức tình trạng tăng cao của acid uric. Vắt nước cốt nửa quả chanh vào cốc nước và uống mỗi ngày.

6. Nước ép rau tươi giúp giảm axit uric tốt

Nước ép rau củ quả giúp chống oxy hóa tốt
Nước ép rau củ quả giúp chống oxy hóa tốt

Có nước ép cà rốt và thêm nước củ dền và nước dưa chuột vào đó. Đây là một phương thuốc hữu hiệu để điều trị axit uric trong máu cao. Cà rốt rất giàu chất chống oxy hóa rất tốt trong việc kiểm soát việc sản xuất các enzym. Các enzym này thúc đẩy quá trình tổng hợp axit uric trong máu. Do hàm lượng chất xơ cao, chúng cũng rất hữu ích trong việc đào thải hàm lượng axit uric ra khỏi cơ thể.

8. Dầu oliu

Nước ép rau củ quả giúp chống oxy hóa tốt
Nước ép rau củ quả giúp chống oxy hóa tốt

Nên nấu thức ăn của bạn với dầu ô liu ép lạnh. Đây là một khởi đầu lành mạnh vì nó có chứa các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

9. Sản phẩm sữa ít béo

Một cách khác nữa là tiêu thụ các sản phẩm sữa ít chất béo trong chế độ ăn uống của bạn. Uống sữa ít béo và sữa đông Curd (là một loại sữa lên men của Ấn Độ, song có vị không giống như sữa chua thông thường của Việt Nam, sữa đông có vị hơi nhạt, thừa chua, thiếu ngọt nên thường sẽ hơi khó ăn) để ngăn ngừa acid uric cao trong máu.

10. Thực phẩm giàu vitamin C giúp giảm nồng độ acid uric

Thực phẩm giàu Vitamin C giúp phân hủy acid uric và đào thải ra khỏi cơ thể

Những thực phẩm này phân hủy acid uric và đào thải nó ra khỏi cơ thể. Bao gồm các loại thực phẩm như cam, chanh, kiwi, ổi, kiwi, cà chua và các loại rau lá xanh khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng với việc tiêu thụ 500 mg Vitamin C mỗi ngày có thể làm giảm nồng độ acid uric trong một thời gian ngắn. Nước ép cam hoặc chanh ngọt rất giàu hàm lượng vitamin C và do đó, có thể cực kỳ hữu ích trong việc cung cấp cho bạn lượng vitamin C cần thiết.

11. Hạt cần tây

Một trong những biện pháp phổ biến nhất tại nhà để điều trị nồng độ axit uric cao là ăn hạt cần tây.

12. Thực phẩm giàu chất xơ giúp đào thải acid uric tốt

Thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm nông độ acid uric trong máu
Thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm nông độ acid uric trong máu

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ cũng giúp giảm nồng độ axit uric trong máu. Chúng hấp thụ axit uric từ máu và giúp đào thải chất dư thừa ra khỏi cơ thể thông qua thận. Nếu bạn đã được chẩn đoán có axit uric cao, hãy tăng cường tiêu thụ các chất xơ hòa tan vào chế độ ăn uống như yến mạch, táo, cam, bông cải xanh, lê, dâu tây, việt quất, dưa chuột, cần tây, cà rốt và lúa mạch. Nên ăn cà chua, dưa chuột và bông cải xanh trước khi bắt đầu bữa ăn. Bản chất kiềm của chúng rất hữu ích để duy trì chỉ số axit uric trong máu.

13. Trà xanh

Trà xanh giàu hàm lượng catechin cao và chống oxy hóa mạnh
Trà xanh giàu hàm lượng catechin cao và chống oxy hóa mạnh

Trà xanh rất giàu hàm lượng catechin cao, là chất chống oxy hóa mạnh. Catechin, như nhiều người tin rằng, được sử dụng để làm chậm quá trình sản xuất một loại enzym cụ thể trong cơ thể. Chúng có liên quan đến sự hình thành acid uric và do đó, rất hữu ích trong việc giảm nồng độ này.

14. Sô cô la đen

Socola đen tốt cho cơ thể
Socola đen tốt cho cơ thể

Theobromine là một alkaloid có cấu trúc tương tự như caffein chủ yếu được tìm thấy trong hạt ca cao. Nó cũng ở mức hàm lượng cao nhất trong sôcôla đen. Alkaloid theobromine rất hữu ích để giảm nồng độ acid uric cao vì nó có thể giúp thư giãn các cơ phế quản của phổi. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nó có hiệu quả hơn codeine, một loại alkaloid khác, trong việc giảm ho.

Các loại thực phẩm hạn chế nên kiêng ăn để hạn chế tăng acid uric trong máu

Thực phẩm giàu purine

Thịt đỏ là thực phẩm chứa nhiều purine
Thịt đỏ là thực phẩm chứa nhiều purine

Purine là hợp chất xuất hiện tự nhiên trong một số loại thực phẩm. Khi cơ thể phân hủy purine, nó tạo ra acid uric. Quá trình chuyển hóa thức ăn giàu purine có thể dẫn đến bệnh gout do cơ thể sản xuất quá nhiều acid uric. Mặt khác, một số thực phẩm chứa nhiều purine có lợi cho sức khỏe, vì vậy mục tiêu là giảm lượng purine hấp thụ hơn là tránh hoàn toàn.

Các loại thực phẩm chứa nhiều purine như nội tạng động vật, thịt đỏ, gà tây, cá và động vật có vỏ, con sò, các loại đậu, nấm…

Người bị acid uric cao cần kiêng ăn thực phẩm chứa đường

Trong khi acid uric thường liên quan đến thực phẩm giàu protein, các nghiên cứu gần đây cho thấy đường cũng có thể là một nguyên nhân tiềm ẩn. Các loại đường được thêm vào thực phẩm bao gồm đường ăn, siro ngô và siro ngô có hàm lượng fructose cao và những loại khác.

Đường fructose là một loại đường đơn chính trong thực phẩm chế biến và tinh chế. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng loại đường này đặc biệt có thể dẫn đến nồng độ acid uric cao.

Hãy kiểm tra nhãn thực phẩm để biết thêm đường. Ăn nhiều thực phẩm nguyên chất hơn và ít thực phẩm đóng gói tinh chế hơn cũng có thể giúp bạn cắt giảm lượng đường trong khi cho phép bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

Đồ uống chứa đường

Hạn chế đồ uống có đường
Hạn chế đồ uống có đường

Nên tránh đồ uống có đường, soda, và thậm chí cả nước ép trái cây tươi được cô đặc với đường fructose và glucose. Bạn cũng cần lưu ý rằng siro ngô có hàm lượng fructose cao chứa hỗn hợp fructose và glucose, thường có 55% fructose và 42% glucose. Điều này tương tự với tỷ lệ 50% fructose và 50% glucose trong đường ăn.

Fructose từ đường tinh luyện trong nước trái cây hoặc các loại thực phẩm khác được hấp thụ nhanh hơn so với đường từ thực phẩm có cấu tạo tự nhiên cần được phân hủy trong cơ thể bạn. Sự hấp thụ nhanh hơn của đường tinh luyện sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn và cũng dẫn đến lượng acid uric cao hơn. Thay đồ uống có đường bằng nước lọc và sinh tố giàu chất xơ.

Đồ uống chứa cồn

Uống rượu có thể khiến bạn mất nước nhiều hơn. Điều này xảy ra bởi vì rượu làm tăng hấp thụ các chất dinh dưỡng, đồng thời thận của bạn phải lọc các sản phẩm xuất hiện trong máu do rượu thay vì acid uric và các chất thải khác.

Trong bia có chứa houblon – là một loại cây cải thiện mùi vị, tăng tạo bọt, tăng tạo màu vàng – rất giàu purine.

Baigout – Sản phẩm hỗ trợ giảm acid uric

Sản phẩm Baigout giúp giảm hàm lượng acid uric trong máu hiệu quả phù hợp cho người bị bệnh gout
Sản phẩm Baigout giúp giảm hàm lượng acid uric trong máu hiệu quả phù hợp cho người bị bệnh gout

Baigout là sản phẩm được chiết xuất từ 3 loại dược liệu có lợi cho người bị tăng acid uric: hạt cần tây, tơm trơng, nhũ hương. Đặc biệt ở đây có thành phần hạt cần tây – loại thực phẩm được khuyên dùng cho người bị tăng acid uric. Hạt cần tây có tác dụng ức chế tổng hợp acid uric trong gan nhờ vào hoạt chất 3nB, từ đó ngăn sự hình thành và lắng đọng tinh thể acid uric ở các khớp. Ngoài ra hạt cần tây còn có chứa Luteolin – một flavonoid có tính oxy hóa mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm và giảm đau.

Lưu ý: đây là thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế như thuốc chữa bệnh

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đầy đủ kiến thức về chế độ ăn uống tốt cho người bị acid uric cao. Ngoài ra bạn cần phải có lối khống khoa học tập thể dục thường xuyên để giúp acid uric hiệu quả hơn. Nếu có thắc mắc gì thêm bạn có thể đăng ký tư vấn cho Bác sĩ hoặc gọi Hotline 19007061 để được Bác sĩ tư vấn Miễn phí về tình trạng bệnh của bạn.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Top 5 loại thuốc làm giảm acid uric trong máu hiệu quả
Cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô tại nhà an toàn và hiệu quả
Thực đơn cho người bị bệnh gout giúp phòng ngừa và kiểm soát bệnh tốt
Mách bạn 7 cách chữa bệnh gout tại nhà an toàn và hiệu quả

 

0/5 (0 Reviews)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are makes.