<br />
<b>Notice</b>:  Undefined index: alt in <b>/home/mainsite/domains/zobe.vn/public_html/wp-content/themes/besa/inc/functions-helper.php</b> on line <b>651</b><br />

Nguyên nhân bị mất ngủ và những điều cần biết để cải thiện

 

Mất ngủ là vấn đề gây nhiều khó khăn và trở ngại cho đời sống sinh hoạt hằng ngày của nhiều người. Vậy nguyên nhân mất ngủ là gì?

Có thể phân ra 2 nhóm nguyên nhân gây mất ngủ như sau:

 Mất ngủ do sinh hoạt

  • Hút thuốc lá, uống nhiều cà phê, ăn nhiều nặng bụng trong đêm, ăn nhiều chất kích thích…
  • Rối loạn lịch thức ngủ trong ngày, như lịch làm việc thay đổi bất thường, làm việc theo ca không thường xuyên, do thay đổi múi giờ chênh lệch như khi đi du lịch đến các vùng có mức chênh lệch múi giờ từ 6-24 giờ.
  • Căng thẳng lo âu nhiều trong học tập, làm việc, trong cuộc sống hàng ngày.
  • Phân bổ giờ giấc ngủ không hợp lý, ngủ ngày quá nhiều.
  • Ngoài ra, theo sự phát triển tâm sinh lý ở mỗi người, chu kỳ thức ngủ sẽ thay đổi dần theo tuổi tác.

Mất ngủ do nguyên nhân thực thể

  • Do dùng thuốc để điều trị bệnh: thuốc điều trị đau đầu có chứa cafein, thuốc chống viêm như corticoide, thuốc lợi tiểu v.v…
  • Do bệnh lý: đau đầu do viêm xoang, do tăng huyết áp, đau do viêm loét dạ dày tá tràng, đau do Zona, đau do kích thích thần kinh, đau trong bệnh khớp xương v.v… Việc điều trị phải chú ý vào nguyên nhân gây bệnh.
  • Do loạn tâm thần chức năng hoặc thực thể, hoặc do trầm cảm.

benh-mat-ngu-o-nam-gioi

Hình minh họa. Nguồn: Internet

Những việc nên làm và không nên làm để tránh bị mất ngủ

 Để có một giấc ngủ ngon bạn cần phải phối hợp thêm nhiều yếu tố khác ngoài việc ăn uống. Sau đây là những việc nên làm và không nên làm để tránh bị mất ngủ.

Nên làm:

  • Thực hiện thói đi ngủ và thức dậy đúng giờ một cách đều đặn.
  • Không gian phòng ngủ có nhiệt độ thích hợp, ánh sáng vừa đủ tối và yên tĩnh để tránh bị thức giấc trong khi ngủ.
  • Vệ sinh giường, chăn ga gối thường xuyên để tránh tình trạng mùi hoặc loại bỏ những con ký sinh trùng gây ngứa, dị ứng. Một chiếc giường thơm tho đảm bảo bạn sẽ ngủ ngon hơn rất nhiều
  • Nên tắm bằng nước ấm, ngâm chân bằng nước ấm 30 phút trước khi ngủ giúp tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết tốt hơn sẽ giúp bạn ngủ một cách tự nhiên hơn.
  • Bật một bài nhạc nhẹ, tiếng nhạc du dương dịu dàng sẽ ru ngủ bạn đấy.
  • Đọc sách: Học đọc một cuốn sách mà bạn “ghét nhất”, những dòng chữ trong cuốn sách sẽ làm bạn ngủ lúc nào không biết đấy. Nghe thực sự có vẻ hoang đường nhưng nghiên cứu này đã được chứng minh bởi các nhà khoa học mỹ. Hãy áp dụng nếu bạn khó ngủ nhé.
  • Ngoài ra nên làm chủ cảm xúc của mình trước nhiều sự việc xảy ra với bạn, điều này rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ khi về đêm.

MatNgu-1

Hình minh họa. Nguồn: Internet

Không nên làm:

  • Không cố cưỡng lại cảm giác buồn ngủ, khi buồn ngủ tức cơ thể báo hiệu cần nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng mới
  • Không nên ăn tối quá muộn (ăn tối sau 8 giờ) hoặc ăn nhiều dầu mỡ dẫn đến khó tiêu, đầy bụng. Ăn tối muộn khiến dạ dày phải hoạt động và làm việc, ảnh hưởng tới việc hạn chế tiết hooc môn gây buồn ngủ.
  • Trước khi ngủ không nên chơi các môn thể thao vận động mạnh.
  • Hạn chế xem các bộ phim quá hấp dẫn, đọc những câu chuyện quá nhiều cảm xúc gây kích thích thần kinh sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.
  • Không để sáng các thiết bị điện khi ngủ như sạc điện thoại, sạc laptop vì ánh sáng xanh từ những thiết bị đó phát ra sẽ khiến bạn khó ngủ mà thay vào đó bạn có thể thay bằng bóng đèn ngủ màu vàng để dễ ngủ.

Nguồn tham khảo: Dinh dưỡng và Đời sống

Nếu bạn có các vấn đề về mất ngủ, khó ngủ hay đau đầu, hãy điền thông tin vào Form bên dưới hoặc gọi đến số Hotline 1900 7061 để nhận được sự tư vấn miễn phí từ đội ngũ Dược sĩ.

THÔNG TIN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

[ajaxform id=”2137″]

*Chúng tôi sẽ phản hồi trong 24h!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are makes.